Cấu tạo bậc tam cấp chuẩn cho mọi nhà

Cấu tạo bậc tam cấp như thế nào là đúng với kỹ thuật và lại còn tuân theo nguyên tắc trong phong thuỷ? Bậc tam cấp gần như là gia đình nào cũng sử dụng trong ngôi nhà. Nhưng không phải ai cũng nắm được cấu tạo và số lượng bậc hoặc làm sao để bậc tam cấp an toàn. Trong bài viết này chúng ta cùng đi tìm hiểu để có được câu trả lời.

Khái niệm của bậc tam cấp trong ngôi nhà

Bậc tam cấp là một trong những bộ phận để cấu tạo nên ngôi nhà. Thường xuất hiện ở cửa nhà hoặc những bộ phận nâng cao hơn so với mặt sàn thông thường. Chúng xuất hiện ở cả công trình dân dụng, công trình công cộng.

Cấu tạo bậc tam cấp

Vai trò của bậc tam cấp chính là tạo lối đi, tạo ra luồng giao thông an toàn trong căn nhà và sử dụng các công trình một cách thuận tiện nhất. Bậc tam cấp không những vậy còn để trang trí, để tăng tính phong thuỷ cho ngôi nhà.

Cấu tạo bậc tam cấp đúng chuẩn 

Số lượng bậc tam cấp

Trong cấu tạo bậc tam cấp thì số lượng bậc được cho là yếu tố quan trọng nhất. Để làm bậc thềm lên chúng ta cần xác định chiều cao rồi tính ra số lượng bậc phù hợp với lối đi đó. Tính từ mặt sàn lên đến nền chúng ta cần tiếp cận thì chúng ta sẽ chia ra số bậc tam cấp chúng ta cần.

Các bạn cần lưu ý rằng chúng ta nên dùng các số bậc như là 3, 5, 7 bậc. Đương nhiên là khoảng cách các bậc phải là bằng nhau. Nếu trường hợp không thể dùng số lẻ thì có thể dùng số chẵn thì là những số chia cho 4 và dư 2. Như là 10,16, 22,…

Kích thước bậc tam cấp

Kích thước thông thường chúng ta dùng đó là chiều cao từ 15 – 18cm là đối với các công trình dân dụng. Còn các công trình công cộng thường sẽ có chiều cao thấp hơn để phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.

Kích thước chiều rộng thì có thể tùy ý nhưng thường sẽ là 25 – 30 cm. Đây là chỉ kích thước thông thường mà thôi, chủ nhà có thể điều chỉnh độ rộng này tùy thuộc vào tính chất công trình, vào kích thước công trình đang xây dựng. Chỉ cần đảm bảo yếu tố đi lại dễ dàng, không bị quá bé, không quá to và không bị chênh lệch giữa các bậc.

Chiều dài của bậc tam cấp cũng vậy, nó phụ thuộc vào kích thước của công trình. Bề rộng và chiều cao sẽ quyết định chiều dài sao cho phù hợp.

Bởi các bạn có thể thấy bậc tam cấp của biệt thự hoặc các ngôi nhà truyền thống xưa thì bậc tam cấp đi vào nhà có thể dài vài chục mét theo chiều dài của cả ngôi nhà. Nhưng chúng ta nhìn vào vẫn thấy nó hợp lý, có những ngôi nhà xây cả 4 mặt tiền đều có bậc tam cấp và chúng nối liền với nhau dài cả trăm mét.

Cách tính bậc tam cấp sao cho đúng với phong thuỷ

Như nói ở trên, chúng ta thường dùng số lẻ với bậc tam cấp hoặc những số chia cho 4 dư 2. Trong phong thuỷ của ngôi nhà, chúng ta thường quy định số bậc theo quy luật sinh – lão – bệnh – tử, tức là tìm số bậc cầu thang lẻ sau đó đi theo vòng tuần hoàn rồi bậc cuối cùng đi vào chữ sinh là được. Tức là tổng số bậc tam cấp thì thường là 3, nhưng với số lượng cầu thang nhiều thì thường dùng số 17 hoặc số 21 thì mới mang vận khí tốt.

Chúng ta còn có thể tính bậc cầu thang theo tuổi của gia chủ theo ngũ hành. Đối với gia chủ tuổi Dần, Mão thì hợp với các số 3, 7, 1; tuổi Tỵ, Ngọ thì hợp với các số 5, 3, 7; tuổi Thân, Dậu thì hợp với các số 1, 9, 5; tuổi Thìn, Tuất, Sửu, Mùi thì hợp với các số 9, 7, 5; tuổi Tý, Hợi thì hợp với các số 1, 9, 5.

Những vị trí có thể để bậc tam cấp và cầu thang

Theo phong thuỷ, bậc tam cấp sẽ mang đến vận khí tốt nếu đặt đúng chỗ và ngược lại ảnh hưởng rất nhiều đến ngôi nhà của bạn nếu đặt sai vị trí. Bởi vì bậc tam cấp hay cầu thang là điểm đầu để dẫn luồng khí tốt đến với ngôi nhà và các căn phòng trong nhà.

Cấu tạo bậc tam cấp 1

Vì thế điểm khởi đầu này phải thật sự thông thoáng và rộng rãi để đặt mới hợp lý. Bên cạnh đó, các hướng để đặt cũng phải được xem để hợp với gia chủ rồi mới được đặt.

Ngoài ra, hướng đặt bậc tam cấp hoặc cầu thang phải tránh đối diện nhà vệ sinh hoặc cạnh nhà vệ sinh, điều đó sẽ đem lại nhiều vận khí xấu. Chúng ta đều biết rằng, tuỳ vào hướng của ngôi nhà để đặt bậc tam cấp nữa, nên chúng ta có thể hỏi thầy phong thuỷ để đặt thêm cây hoặc vật gì đó trên bậc tam cấp để thay đổi vận khí cho ngôi nhà nếu bậc tam cấp đặt không đúng vị trí.

Trên đây là cấu tạo bậc tam cấp và thông tin liên quan đến kích thước cũng như vị trí đặt. Hy vọng rằng thông tin này có ích trong quá trình xây dựng nhà của các bạn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN